Thủ tướng Trung Quốc công du châu Đại Dương để mở rộng hợp tác thương mại

Tại chặng dừng chân đầu tiên ở Wellington, trong chuyến công du 7 ngày đến châu Đại Dương, hôm nay, 13/06/2024, thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã kêu gọi tăng cường quan hệ thương mại với New Zeland trong bối cảnh Bắc Kinh lo ngại New Zeland, đối tác thương mại chủ chốt của Trung Quốc, có thể xích lại gần Hoa Kỳ.

Đăng ngày: 13/06/2024

China's Premier Li Qiang, center, stands with New Zealand Prime Minister Christopher Luxon, front left, during the official welcome ceremony in Wellington, New Zealand, Thursday, June 13, 2024. Li has
Thủ tướng Trung Quốc Li Cường (G) và thủ tướng New Zealand Christopher Luxon (T) tại Wellington, New Zealand, ngày 13/06/2024. AP

Chi Phương

Theo AFP, sau cuộc gặp giữa thủ tướng Lý Cường và đồng nhiệm New Zealand Christopher Luxon, hai bên đã ký các thỏa thuận về thương mại và biến đổi khí hậu. Ngoài ra, thủ tướng Lý Cường cho biết sẽ đưa New Zealand vào danh sách các nước mà Bắc Kinh đơn phương miễn thị thực nhập cảnh cho khách du lịch.

Về phần mình, Wellington sẽ hỗ trợ việc giảng dạy tiếng Hoa, tăng cường trao đổi văn hóa thông qua các Viện Khổng Tử ở nước này. Theo Tân Hoa Xã, Bắc Kinh cũng tính đến việc nâng quan hệ với New Zealand lên cấp Đối tác chiến lược toàn diện.

Trung Quốc vốn là đối tác thương mại hàng đầu của New Zealand, nhập khẩu thịt, rượu vang, hay sữa từ nước này. Giá trị trao đổi hàng hóa giữa hai nước lên đến 22 tỷ đôla. Tuy nhiên, New Zealand gần đây muốn cân bằng giữa lợi ích giữa một bên là các mối lợi trong hợp tác kinh tế với Bắc Kinh và bên kia là mối quan ngại về an ninh khi Trung Quốc đang tăng cường ảnh hưởng trong khu vực.

Phát biểu trước báo giới hôm nay, thủ tướng Trung Quốc Lý Cường khẳng định rằng « việc hai bên không phải lúc nào cũng tìm được đồng thuận là lẽ tự nhiên, nhưng không nên để các quan điểm khác biệt hiện nay tạo ra một vực thẳm, ngăn cản quan hệ hợp tác, trao đổi giữa hai nước »

Chính phủ mới của New Zealand gần đây đã thắt chặt quan hệ với Úc và Mỹ, thậm chí còn tính đến việc tham gia liên minh quân sự AUKUS (gồm Úc, Mỹ và Anh). Theo Bắc Kinh, AUKUS đe dọa an ninh của Trung Quốc, và vi phạm các luật về không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trong chuyến công du 7 ngày (từ 13-20/06/2024), thủ tướng Trung Quốc sẽ đến Úc vào thứ Bảy này, đánh dấu nỗ lực bình ổn quan hệ song phương sau nhiều năm nguội lạnh. Nhân vật quyền lực thứ hai của Trung Quốc cũng sẽ đến thăm Malaysia, dự lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Bài Liên Quan

Leave a Comment